Tìm được gì qua các mẫu tủ bếp hiện đại ( part 1 )

Các mẫu tủ bếp thời ngày xưa tất nhiên là rất khác với các mẫu tủ bếp hiện đại. Nhưng mà khác như thế nào ? Khác ở đâu ? Tại sao lại có sự sai khác như vậy ? Có phải là chỉ mỗi nền văn hóa Phương Đông là mẫu tủ bếp bị thay đổi theo nền văn hóa Phương Tây ? Chúng ta sẽ cùng xem xét tất cả những thắc mắc trên qua phần 1 và phần 2 của bài viết này.

mẫu tủ bếp hiện đại
Ngày xưa có khi người ta cũng gọi đây là cái tủ bếp


Những Mẫu Tủ bếp ngày xưa

Mẫu tủ bếp ngày xưa tại sao lại được sinh ra ?

Đó là do nhu cầu lưu trữ thức ăn, khi mà việc sản xuất lương thực thực phẩm phát triển, số lượng thừa ra được lưu trữ tại nhà kho. Nhưng còn những thức ăn thừa qua mỗi bữa và không muốn vứt đi thì sao ? Đó là lý do đầu tiên tủ bếp được sinh ra.
Sau đó khi mà không gian của tủ bếp lớn dần và sự tiện dụng của nó được chứng minh trong đời sống văn hóa và thực tế, tủ bếp dần dần được cải tiến để trở thành nơi đựng đồ nhà bếp, bát đĩa, đũa thìa.
Mẫu tủ bếp của các nước Đông Á :
Mẫu tủ bếp của các Đông Á thường được dựng lên bằng gỗ cũ, chế tạo tạm bợ đối với những nhà hơi nghèo.
Đối với nhà giàu, vì tính chất của tủ bếp trong phong thủy nên được làm hơi công phu và tinh xảo một chút, sao cho có lợi cho sinh khí của chủ nhà và tiện lợi cho người làm bếp.

Mẫu tủ bếp của các nước Tây Á :

Do đặc điểm khí hậu khắc nghiệt, mẫu tủ bếp của các nước Tây Á chú trọng thực dụng hơn là nghiêng về tinh xảo cho dù là gia chủ nghèo hay giàu, nó được chế tạo theo một cách thực dụng nhất để có thể chưa được thức ăn. Ngoài ra một số bộ tộc du mục thậm chí không tồn tại một món đồ nào để có nhu cầu cần có tủ bếp, họ thường sống trên lưng ngựa và lập 1 lều làm kho chưa thức ăn.

Mẫu tủ bếp của các nước Đông Nam Á và Nam Á :

Do đặc điểm khí hậu nóng ẩm và khí hậu nhiệt đới, những loại thức ăn tươi dễ bị ôi thiu nên tủ bếp được sinh ra ngay từ đầu đã phục vụ cho nhu cầu cất trữ dụng cụ nhà bếp được. Thiết kế làm sao cho được đặt nhỏ gọn ở trong nhà bếp nhưng vẫn có một khoảng không gian lớn bên trong tủ bếp đủ để chứa các dụng cụ nhà bếp, đặc biệt là bát đĩa, nhưng đồ vật quan trọng của người Á Đông trong việc ăn uống.

Đối với các nước châu Á, nền ẩm thực phong phú đa dạng, nên việc tủ bếp chia thành nhiều loại như vậy thì quả là một điều không lạ lẫm gì cả. Mời các bạn đón đọc phần 2 của loạt này bài này với chủ đề kỳ 2 là : Mẫu tủ bếp của Phương Tây.

Share on Google Plus

About Kiều Trọng Tú

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét